2017 TAIWAN [Sun Moon Lake - Taichung] One Day Trip ทะเลสาบสุริยันจันทรา

ไต้หวัน 5 วัน 4 คืน    (2-6 December 2017)

การเดินทางมาเยือนไต้หวันของเราครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ครั้งนี้เรามาเพียงแค่ 4-5 วันเท่านั้นค่ะ สถานที่ท่องเที่ยวรอบที่สองหลายๆสถานที่เราก็ไปเที่ยวซ้ำ ถ้าใครสนใจท่องเที่ยวไต้หวันสามารถเข้าไปชมรีวิวไต้หวันที่ผ่านมาในบล๊อกได้นะคะ ครั้งนี้เราขอรีวิวหนึ่งในสถานที่ ที่เป็นจุดขายของไต้หวันเลยก็ว่าได้ ทางเราแพลนไว้ว่าถ้ามีโอกาสกลับมาไต้หวันต้องมาเยือนให้ได้ นั่นก็คือ ทะเลสาบสุริยันจันทรา Sun Moon Lake (SML)

ทะเลสาบสุริยันจันทรา Sun Moon Lake (SML) ตั้งอยู่ที่เมืองหนานโถว (Nan Tou) ทางตอนกลางของประเทศไต้หวัน สำหรับการเดินทางนั้น เราเลือกใช้บริการรถไฟความเร็วสูง THSR จากเมืองไทเป (Taipei) สู่เมืองไถจง (TaiChung) ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. และต่อรถบัส Nan Tou Bus 2 ชม.

การจองตั๋วรถไฟความเร็วสูงไต้หวัน THSR ล่วงหน้า มี 2 ช่องทางค่ะ
1. จองผ่าน KKDay จะได้ส่วนลด 20 % ต่อเที่ยว (ไม่ต้องระบุเวลา)
2. จองผ่าน Official Website ของ THSR โดยตรง จะได้รับส่วนลดสูงสุด 35 % (ระบุเวลา / ระบุที่นั่ง)
สำหรับเราเลือกจองผ่าน Official Website ของ THSR โดยตรงค่ะ เพราะเราต้องการส่วนลดสูงสุด 35 % ก่อนจองเราแพลนทุกอย่างไว้เป็นที่เรียบร้อย เราเลือกเดินทางไปทะเลสาบสุริยันจันทราวันจันทร์ เพราะคนไม่เยอะมาก

ค่าตั๋วรถไฟความเร็วสูงที่เราได้ทำการจองแบบไป-กลับ ราคาอยู่ที่ 1,015 NT$
ขาไป THSR Taipei Station >> THSR Taichung Station  ราคาเต็ม 700 NT$ ลด 35 % เหลือ 455 NT$
ขากลับ THSR Taichung Station >> THSR Taipei Station ราคาเต็ม 700 NT$ ลด 20 % เหลือ 560 NT$

เริ่มต้นการเดินทางวันเดย์ทริปกันค่ะ เราขึ้นรถไฟความเร็วสูงที่ Taipei Main Station วันนี้ตื่นเช้าที่สุดในทริปไต้หวันค่ะ เพราะเราเลือกเดินทางเวลา 07.36 น. (เวลาที่รถไฟออกจากชานชาลา) และต้องมาแลกตั๋วที่เคาร์เตอร์ก่อนเวลารถไฟออก 30 นาที เราปริ้นเอกสารใบจองมาจากเมืองไทยพร้อมค่ะ ถึงเคาร์เตอร์ THSR ยื่นใบจองพร้อม Passport ให้กับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะทำการปริ้นตั๋วจริงให้กับเราทั้งขาไปและขากลับ (22.05 น.) เท่านี้ค่ะ เราก็เตรียมเดินทางกันได้เลย

เดินออกจากเคาร์เตอร์แลกตั๋ว เดินตามป้าย To HSR Train เราจะเดินไปยังจุดเข้าชานชาลากันค่ะ

จุดเข้าชานชาลาตรงนี้ เป็นจุดเข้าชานชาลาของรถไฟท้องถิ่น TRA และรถไฟความเร็วสูง THSR จุดเดียวกันค่ะ เราจะดูรายละเอียดตามป้าย เข้าไปรอรถไฟกันที่ 1A Southbound Platform โดยสอดบัตรผ่านประตูเหมือนกับรถไฟฟ้า BTS เมืองไทยและรับบัตรคืนค่ะ

เรายังพอมีเวลาเหลือค่อนข้างมาก กว่าที่รถไฟขบวนที่เราขึ้นจะเข้าเทียบชานชาลา ดังนั้นเราจึงหาอะไรลองท้องกันก่อนค่ะ ภายในชานชาลามีร้านสะดวกซื้อ 7/11 ให้เราได้เลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม หรือถ้าใครยังไม่หิว ซื้อติดไม้ติดมือไว้ทานบนรถไฟได้ค่ะ ถ้าคนไม่อยากหิ้วของเยอะ บนรถไฟก็มีอาหารจำหน่ายเช่นกันค่ะ ส่วนใครอยากรับประทานเบนโต๊ะ ต้องใช้บริการรถไฟประมาณ 10.00 น. ถึงจะมีขายค่ะ

ใกล้ถึงเวลารถไฟเข้าเทียบชานชาลาประมาณ 10 นาที เราจะลงไปรอที่ชานชาลากันค่ะ ก่อนเวลาจะมีประกาศแจ้งผู้โดยสารให้ทราบทั่วกัน และที่เราไม่เลือกลงไปรอที่ชานชาลาก่อนเพราะรถไฟความเร็วสูงเข้าเทียบชานชาลาค่อนข้างถี่ ผู้คนใช้บริการแต่ละขบวนค่อนข้างมาก

เมื่อเราลงมาที่ชานชาลา ชานชาลาจะแบ่งเป็น 2 Platform ด้านหน้าบันไดเลื่อนเมื่อลงมาจะมีป้ายแจ้ง Platform ของขบวนรถที่เราต้องขึ้นค่ะ เราจะไปรอรถไฟกันที่ 1A Platform จุดขึ้นรถไฟ Car 3 / Seat 9 จุดนี้ดูได้ที่พื้นนะคะ จะมีหมายเลขแจ้งให้เรายื่นรอค่ะ

ก่อนรถไฟความเร็วสูงจะเข้าเทียบชานชาลา จะมีสัญญาณไฟเตือนให้ผู้โดยสารทราบ
รถไฟความเร็วสูงขบวนที่ 1505 เข้าเทียบชานชาลาแล้วค่ะ (รถไฟจะเข้าเทียบก่อนเวลาออกไม่กี่นาที)

รถไฟออกจากสถานีไทเปเราก็นั่งชิลๆ ชมวิวสองข้างทางกันประมาณ 1 ชม. ก็ถึงเมืองไถจง (TaiChung) รถไฟขบวน 1505 ที่เราโดยสารมาเป็นขบวนรถที่สิ้นสุดสถานีสุดท้ายที่เมืองไถจง ไม่ต้องกลัวนั่งเลยค่ะ ตัวสถานีรถไฟความเร็วสูงเมืองไทจง จะเป็นอาคารเปิดกว้าง ทำให้เราเห็นบรรยากาศเมืองกันได้เต็มตาเลยค่ะ

เมื่อลงจากชานชาลา สอดบัตรผ่านประตูออกจาก THSR เดินตามป้าย Exit 5,6 (Bus Station)

เดินลงบันไดเลื่อนเพื่อไปจุดซื้อตั๋วรถบัส Nan Tou Bus กันที่ Exit. 5

จุดนี้เราจะซื้อ Sun Moon Lake Pass เพื่อใช้เดินทางและท่องเที่ยวในทะเลสาบสุริยันจันทราค่ะ
Pass มีด้วยกันทั้งหมด 4 ราคา คือ 390 NT$ / 620 NT$ (Bike) / 720 NT$  (Ropeway) / 1060 NT$

เราตัดสินใจเลือกซื้อแบบ 720 NT$ จริงๆแล้วเราก็อยากปั่นจักรยานค่ะ เรามาตัดสินใจกันวินาทีสุดท้ายถ้าใครตั้งใจจะมาปั่นจักรยานโดยเฉพาะแนะนำเลยค่ะ 620 NT$ คุ้มมากๆ (ภายหลังที่เราเทียวจบแล้ว แอบเสียดายที่ไม่ได้เลือก Pass นี้ เพราะ Pass 720 NT$ ขึ้นกระเช้า Ropeway ระยะทางสั้นมากค่ะ ไม่คุ้มเท่าไหร่เลย)

Sun Moon Lake Pass 720 NT$  เราจะได้อะไรใน Pass นี้บ้าง

1.ตั๋วรถบัส ไป-กลับ TaiChung - Sun Moon Lake (Shueishe Visitor Center)
2.Voucher เรือท่องเที่ยวทะเลสาบ Shueishe Pier -> Xuanguang Pier -> Ita Thao Pier >> Shueishe Pier
3.Voucher กระเช้าชมวิว (Ita Thao Pier)
4.Voucher รถบัสเที่ยวรอบทะเลสาบ (Round the Lake)
5.Voucher รถบัสไปจุดชมวิว Xiangshan

เมื่อซื้อ Sun Moon Lake Pass เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เดินออกจากประตูมาต่อแถวรอขึ้นรถบัสกันค่ะ ตามหลักแล้วรถบัสมีเวลาออกที่แน่นอน แต่วันที่เราไปคิดว่าผู้โดยสารค่อนข้างเยอะพอสมควรดังนั้นจะมีรถเข้ามารับทุกๆ 10-15 นาที (ตารางเวลา Nan Tou Bus ) เตรียม Pass ให้เจ้าหน้าที่ตรวจก่อนขึ้นรถด้วยนะคะ

ขึ้นรถเราก็จับจองที่นั่งที่ว่างได้เลยเพราะตั๋วไม่ได้ฟิกที่นั่งค่ะ ใครขึ้นก่อนเลือกก่อน เราขึ้นหลังสุดตัดแถวพอดี ก็เลยได้นั่งด้านหลังสุดค่ะ แต่ที่นั่งไม่ได้อึดอัดนะคะ นั่งสบายเหมือนกับที่นั่งปกติ ขึ้นรถเรียบร้อยเตรียมตัวพักสายตากันยาวๆ 2 ชม. รถออกเวลา 09.30 น. ค่ะ

1ชั่วโมง 30 นาทีผ่านไป เร็วกว่าเวลาที่คิดไว้ค่ะ รถบัสก็มาจอดยัง Sun Moon Lake (Shueishe Visitor Center) เวลาประมาณ 11.00 น. พอลงรถเราก็แวะหาอะไรลองท้องกันก่อนค่ะ เราฝากท้องมื้อกลางวันกันที่ 7/11 ง่ายๆ สะดวกมีที่นั่งทาน

Sun Moon Lake
พร้อมเที่ยวทะเลสาบสุริยันจันทรากันแล้วค่ะ จุดที่หนึ่ง Shueishe Pier เราต้องแลกตั๋วเรือกันก่อนที่ด้านหน้าทางลงท่าเรือ โดยนำ Boat Voucher จากแผ่นกระดาษ Pass ที่เราถือยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ และจะได้ตั๋วเรือตัวจริง จากนั้นเดินไปขึ้นเรือกันค่ะ ที่ท่าเรือจะมีเรือจอดกันเต็มไปหมด เรือหลายๆลำจะเป็นเรือเหมาของกรุ๊ปทัวร์ค่ะ

วิวบริเวณท่าเรื่อ Shueishe Pier (ท่าเรือกำลังปรับปรุง) วันนี้ฟ้าสดใส แดดแรงเป็นใจให้ถ่ายรูปค่ะ

นี่คือเรือโดยสารที่เราจะนั่งไปยังท่าเรือ Xuanguang Pier จุดท่องเที่ยวแรกของทะเลสาบสุริยันจันทราค่ะ

พอเราขึ้นเรือ เจ้าหน้าที่จะปั้มตราประทับลงที่มือของเราเพื่อให้ทราบว่าเราเป็นผู้โดยสารของเรือค่ะ เนื่องด้วยเราจะต้องโดยสารเรือซึ่งไม่ใช่เรือลำเดิม เราจะต้องโดยสารเรือไปลงตามจุดจอดท่าเรือต่างๆรอบทะเลสาบค่ะ

แปปเดียวเท่านั้นค่ะ เราก็มาถึง Xuanguang Pier

Xuanguang Pier เป็นที่ตั้งของร้านไข่ต้มใบชาอาม่า อันเรื่องชื่อลือชา และวัดพระถังซัมจั๋ง (Xuanguang Temple)

จากท่าเรือเราจะเดินไปทางซ้ายเพื่อขึ้นไปวัดพระถังซัมจั๋ง (Xuanguang Temple) และชมวิวมุมสูงค่ะ บริเวณทางเดินที่เราเห็นในภาพเป็นผู้คนที่มานั่งสมาธิกันค่ะ ส่วนทางขวามือจากท่าเรือจะเป็นร้านไข่ต้มใบชาอาม่า เราจะแวะมาลองชิมกันตอนขากลับค่ะ

บริเวณด้านหน้าวัดเป็นจุดถ่ายรูปคู่กับก้อนหินแกะสลักชื่อทะเลสาบสุริยันจันทรา คนต่อแถวยาวเลยค่ะ

จุดชมวิว Sun Moon Lake

สักการะพระถังซัมจั๋งและชมวิวทะเลสาบกันแล้ว เรามาชิมไข่ต้มใบชาอาม่ากันค่ะ ของดีของเด็ดต้องลอง ส่วนราคานั้น ตามป้ายเลยค่ะ

จาก Xuanguang Pier (ท่าเรือจุดที่ 2) เรานั่งเรือไปกันที่ Ita Thao Pier (ท่าเรือจุดที่ 3) เพื่อไปขึ้นกระเช้า Ropeway
พอถึง Ita Thao Pier จากท่าเรือมองไปทางซ้ายมือเราจะเห็นจุดขึ้นกระเช้า Sun Moon Lake Ropeway

ทางเดินเรียบทะเลสาบ ทางไปจุดขึ้นกระเช้า Sun Moon Lake Ropeway บรรยากาศดีมากค่ะ

จุดชมวิวทะเลสาบอีกหนึ่งจุด ที่ต้องหยุดชมความงามของคลื่นน้ำกระทบแสงแดด

ขึ้นกระเช้าจาก Sun Moon Lake Ropeway เราจะไปลงกันที่ Sun Moon Lake Ropeway FACV Station ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีค่ะ

ชมวิวธรรมชาติสีเขียว และทะเลสาบสีฟ้า

ดื่มด่ำกับบรรยากาศ

เมื่่อถึงปลายทางสิ้นสุดกระเช้า เป็นที่ตั้งของ Formosan Aboriginal Culture Village แต่เราไม่ได้ซื้อแพ็กเกจเข้าชมค่ะ เราจึงนั่งเล่นกันซักพัก แล้วก็นั่งกระเช้าย้อนกลับมายัง Sun Moon Lake Ropeway ค่ะ

ขากลับชมวิวเหมือนเดิม ถ่ายรูปเล่นเพลินๆจำไม่ได้ว่ากีแอคค่ะ เพราะเรามาวันจันทน์คนก็เลยน้อยกระเช้าเป็นของเราคนเดียว

นั่งกระเช้ากลับมายัง Sun Moon Lake Ropeway แล้วก็เดินกลับไปยังท่าเรือ Ita Thao Pier แต่บริเวณท่าเรือจะมีร้านค้า ร้านอาหารมากมายค่ะ เราจึงแวะเติมพลังกันซะหน่อยกับเมนู ข้าวขาหมูและบะหมี่เนื้อ

จาก Ita Thao Pier (ท่าเรือจุดที่ 3) นั่งเรือกลับมายัง Shueishe Pier (ท่าเรือจุดที่ 1)

ที่เที่ยวที่ต่อไปที่เราจะไปเยือนก่อนกลับก็คือ Wenwu Temple จาก Shueishe Pier ที่เรานั่งเรือกลับมา เราต้องเดินย้อนกลับไปยังจุดจอดรถบัส Shueishe Visitor Center เพื่อขึ้นรถบัสเที่ยวรอบทะเลสาบ (Round the Lake) สาย 6669 (สำหรับใครต้องการเวลาที่แน่นอน ดูตารางเวลารถบัสตั้งแต่มาถึงได้ค่ะ จะได้วางแผนเวลาเที่ยวรอบทะเลสาบ) สำหรับเรารอรถบัสรอบ 15.50 น.

นั่งรถบัสเพียง 7 นาทีก็ถึง Wenwu Temple ค่ะ (ประมาณ 3 ป้ายรถบัส)

Wenwu Temple วัดเหวินอู่หรือวัดกวนอู สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้าต่างๆ ตัวอาคารของวัด แบ่งเป็น 3 อาคาร มีรูปแบบสถาปัตยกรรมจากพระราชวังของจีน ด้านนอกเป็นที่ตั้งสิงโตหินอ่อน  2 ตัว ภายในเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นของศาสดาขงจื้อเทพเจ้าแห่งปัญญา และเทพกวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ เป็นที่นับถือของชาวจีนและไต้หวัน

เดินชมสถาปัตยกรรมจนมาถึงด้านบนของวัด มองกลับไปยังทะเลสาบที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ล้อมรอบไปด้วยภูเขา สวยงามมากค่ะ

เมื่อพระอาทิตย์เริ่มตกดินก็ถึงเวลาที่เราต้องจากทะเลสาบสุริยันจันทราค่ะ ขากลับจาก Wenwu Temple เราก็เดินไปจุดรอรถบัสรอบทะเลสาบ (Round the Lake) กลับไปยัง Shueishe Visitor Center เพื่อขึ้นรถบัสเข้าเมืองไทจง เวลา 17.10 น.

TaiChung (เมืองไถจง) เราเดินทางจาก Sun Moon Lake มาถึงเมืองไทจง เวลาประมาณ 19.10 น. ขากลับใช้เวลา 2 ชม. และเราเลือกที่จะมาลงบริเวณ TRA Taichung Station เพื่อรับประทานอาหารเย็นกันที่ร้าน Chun Shui Tang (Origin Store) ต้นตำหรับชานมไข่มุกสาขาแรกของโลก แต่เดิมจากที่วางแผนไว้ว่าจะไปเดินเล่นตลาดกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ตลาดกลางคืนฟ่งเจี่ย (Feng Chia Night Market) แต่เวลาที่จำกัดอาจไม่ทันขึ้นรถไฟความเร็วสูงรอบที่เราจองไว้กลับเข้าไทเปได้ทัน เราจึงจำเป็นต้องตัดโปรแกรมนี้ออกไปแล้วเลือกรับประทานอาหารเย็นกันที่นี่ค่ะ

Chun Shui Tang (Origin Store) ถึงเวลาอาหารเย็น เข้าร้านกันแล้วเราก็ลุยสั่งกันเลยค่ะ

มาถึงแล้วต้องสั่งชานมไข่มุก ห้ามพลาดค่ะ เราสั่งมา 2 Size ขนาดจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

อาหารสั่งมาทั้งหมด 4 เมนู อยากลองหลายๆอย่างต้องสั่งค่ะ

อิ่มแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะต้องกลับ ก่อนกลับเก็บภาพโมเดลชานมไข่มุกแก้วใหญ่เป็นสัญลักษณ์ด้านหน้าร้านมาฝากค่ะ

จากร้าน Chun Shui Tang เรานั่งรถบัสสาย 158 กลับมายัง Taiwan High Speed Rail Taichung Station เตรียมกลับไทเปกันค่ะ จบทริปวันเดย์ Sun Moon Lake - Taichung นั่งรถไฟความเร็วสูงมาเช้ากลับดึก ใครสนใจลองเที่ยวตามดูได้นะคะ