2016 TAIWAN TRIP ตอนที่ 6 มุ้งมิ้งกับกระเช้าเมาคง (MaoKong Gondola)

ไต้หวัน 7 วัน 6 คืน   (6-12 November 2016 )

กระเช้าเมาคง (MaoKong Gondola)
กระเช้าเมาคงเป็นเคเบิลคาร์โดยสารสำหรับขึ้นภูเขาเมาคง มีระยะทางความยาว 4.3 กิโลเมตร ด้านบนภูเขามีแหล่งปลูกชาให้เที่ยวชม มีร้านอาหารและร้านชามากมายให้ได้เลือกชิม คนส่วนใหญ่นิยมขึ้นกระเช้าในช่วงเย็นเพื่อชมพระอาทิตย์ตกดิน และถ้าใครมาถูกจังหวะจะได้เจอกระเช้าที่มีลวดลายน่ารัก

การเดินทางไปกระเช้าเมาคง นั่งรถไฟฟ้าไปลงที่ MRT Taipei Zoo Station, Exit 2 (BR01) จากที่พักของเรา Taipei Main Station (ฺBL12/R10) เดินทางด้วยสายสีแดงหรือสายสีน้ำเงิน แล้วเปลี่ยนสายเป็นสายสีน้ำตาล (Wenhu Line) สายนี้เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล รถไฟฟ้ารางเดี่ยวจะเล็กหน่อย และเดินทางต่อสุดสายเลยค่ะ ราคาปกติ 35 NT$ ถ้าใช้ IC Card ราคา 28 NT$

จากสถานี Taipei Zoo เดินมายังจุดขึ้นกระเช้าระยะทางประมาณ 400 เมตร

กระเช้าเมาคงมี 4 สถานีหลัก ประกอบไปด้วย
1. Taipei Zoo Station (สถานีต้นทาง)
2. Taipei Zoo South Station
3. Zhinan Temple Station
4. Maokong Station (สถานีปลายทาง)

ราคากระเช้าคิดเป็นต่อเที่ยวตามภาพค่ะ ถ้าใช้ EASYCARD จ่ายค่ากระเช้าในวันธรรมดาลด 20 NT$
ถ้าใครไม่มี EASYCARD สามารถหยอดเหรียญซื้อบัตรได้ที่ตู้อัตโนมัติค่ะ

ร้านขายขนมและของฝากทางขึ้นกระเช้า

ภาพเมาคงต้องรับนักท่องเที่ยว

กระเช้าเมาคงมี 2 แบบ คือ
1. แบบพื้นธรรมดา (Regular Cabin) สามารถนั่งได้สูงสุด 8 คน
2. แบบพื้นใส (Crystal Cabin) สามารถนั่งได้สูงสุด 5 คน
ส่วนราคานั้นเท่ากันค่ะ เลือกนั่งได้ตามใจชอบเลย มันดีต่อใจตรงนี้ไม่มีเก็บเพิ่ม

กระเช้าเมาคงคนน้อยค่ะ เจ้าหน้าที่จะจัดสรรให้ 1 กรุ๊ป ต่อ 1 กระเช้า สบายสุดๆ ไม่ต้องนั่งรวมกับคนอื่น ส่วนระยะเวลาจากสถานีต้นทางไปยังสถานีปลายทางประมาณ 10 นาทีค่ะ

ขาไปเรานั่งแบบ Regular Cabin

ชมวิวเมืองไทเป และวิวสีเขียวตลอดทาง สภาพอากาศฝนตกเบาๆ แต่ยังเห็นวิวค่ะ

ป่าไม้สมบูรณ์มากค่ะ

เห็นตึกไทเป 101 ไกลๆ

วิวเมืองไทเป

ด้านล่างน่าจะเป็นไร่ชาค่ะ

นั่งชิลๆ เพลินๆ ก็ถึงและค่ะสถานีเมาคง Maokong Station พอออกจากสถานีเราก็สัมผัสได้ถึงลมที่แรงมากตัวแทบปลิว และความหนาวเย็นพร้อมฝนตกปรอยๆ แต่อากาศดีมากค่ะ สดชื่นนนนนนนน

บรรยากาศด้านหน้าสถานี

ด้านหน้า Maokong Station เป็น 3 แยก

ป้ายรถประจำทางหน้าสถานีเมาคง (ขวามือจากหน้าสถานี)

ป้ายบอกร้านน้ำชาและร้านอาหารด้านหน้าฝั่งตรงข้ามสถานี

ร้านอาหาร (ซ้ายมือจากหน้าสถานี)

อากาศหนาว จัดมันเผามาลองกินค่ะ ร่างกายจะได้อบอุ่น ราคา 50 NT$

มันเผาสีสวย รสชาติอร่อย

เดินเล่นกันต่อ เราเลือกกางร่มเดินเล่นมาทางซ้ายของสถานีเมาคงค่ะ เราจะมาหาร้านน้ำชา จิบชาชมวิวกัน

ร้านอาหารและน้ำชาเยอะมากค่ะ เราสุ่มเลือกกัน เดินวนไปวนมา ร้านนี้แล้วกันค่ะ

เลือกชามา 2 แบบค่ะ ราคารวม 352 NT$

เปิดดูชาซักหน่อยค่ะ ทางร้านจะมีน้ำเปล่าให้เราด้วย 1 เหยือก ไว้เติมถ้าน้ำชาหมดค่ะ

สีของน้ำชา 2 แบบค่ะ (เจ้าของบล๊อกจำไม่ได้นะคะว่าสั่งชาอะไร)

จิบชา ชมวิวไทเป 101

จิบชาสวยๆค่ะ

พักผ่อนกับการจิบชาและชมวิวกันเบาๆ ถึงเวลาเดินย้อนกลับมายังสถานี เรามาดูกันว่ามีอะไรให้ทานเล่นกันบ้าง เริ่มต้นกับร้านไส้กรอกไต้หวัน ด้านหน้าร้านอาหาร

บรรยากาศร้านอาหาร อารมณ์คล้ายๆศูนย์อาหารค่ะ

ร้านนี้เด็ดมากค่ะ (อยู่ตรงข้ามร้านอาหาร)

ร้านนี้ขาย ลูกชิ้นปลาหมึก กับ เนื้อย่าง

เราลองลูกชิ้นปลาหมึกค่ะ อุ่นบนเตาร้อนๆ มีโรยผงพริกด้วยค่ะ แล้วแต่เราจะสั่งว่าเผ็ดมากหรือเผ็ดน้อย

อากาศหนาวๆ กับลูกชิ้นปลาหมึกร้อนๆ กรอบๆ ฟินมากค่ะ อยากให้มาลองกัน

ทานลูกชิ้นกันเสร็จ เราจะไปหาที่หลบลมหนาวกันค่ะ เพราะหน้าสถานีเมาคงเป็นพื้นที่โล่ง ลมพัดแรงมาก หนาวขนาดไหนดูได้จากหน้าเจ้าของบล๊อกค่ะ นี่คือยืนหลบลมหนาวหน้าตู้ออกบัตรอัตโนมัติ

ชัดๆกับภาพตู้ออกบัตรอัตโนมัติ (ถ้าใครไม่มีบัตร Easy Card ซื้อบัตรกระเช้าได้ที่ตู้เลยค่ะ)

หลบลมกันที่ 7/11 ในสถานีเมาคง ที่นี่มีที่นั่งให้พักผ่อนทานอาหารกันด้วยนะคะ หนาวๆแบบนี้เราก็จัดเมนูง่ายๆ นั่นก็คือ มาม่าไต้หวันรสเนื้อ

สูดอากาศบริสุทธิ์กันเต็มปอด ถึงเวลากลับแล้วค่ะ

ทางขึ้นไปรอกระเช้าจะแบ่งเป็นพื้นธรรมดาและพื้นใส

ขากลับเราเลือกนั่งกระเช้าแบบพื้นใส (Crystal Cabin)

ชมวิวกันไปตลอดทางเหมือนเดิมค่ะ

บรรยากาศกระเช้า

ตัดอุโมงค์ถนนผ่านภูเขา

ทุ่งดอกไม้

นั่งเพลินๆ ก็ถึงสถานีต้นทางและค่ะ

ออกจากสถานีกระเช้าเมาคง เก็บภาพทางเข้าสถานีค่ะ

วันธรรมดา คนน้อยค่ะ บรรยากาศจะดูเงียบเหงาซักหน่อย

ทางเดินกลับไปยังสถานีรถไฟฟ้า

U-Bike

ปิดท้ายกับภาพทางขึ้นรถไฟฟ้าสถานี  Taipei Zoo น่ารักเชียว